Thụy Sĩ: Chữ thập trắng

Ngược với chữ thập đỏ, chữ thập màu trắng của Thụy Sĩ tượng trưng cho nền hòa bình và sự an toàn ở nơi đây. Nó cũng tượng trưng cho tinh thần hiến thân vì lợi ích cộng đồng và những sứ mệnh cao cả của Thiên Chúa.

physical-location-map-of-switzerland.jpg
(maphill.com)

Thụy Sĩ là quốc gia không giáp biển thuộc khu vực Tây Âu, do vị trí địa lí đặc biệt nằm giữa nhiều nước lớn nên ngôn ngữ của Thụy Sĩ rất đa dạng, trong đó có đến 4 quốc ngữ là tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Ý và tiếng Romansh.

Mốc thành lập Liên bang Thụy Sĩ Cũ là vào thời kỳ Trung Cổ, là kết quả từ một loạt thắng lợi quân sự chống lại Áo và Bourgogne. Thụy Sĩ được chính thức công nhận độc lập từ Thánh chế La Mã theo Hòa ước Westphalia vào năm 1648. Hòa ước này được hình thành từ một hội nghị ngoại giao đầu tiên và đã đưa đến một trật tự chính trị mới ở Trung Âu dựa trên ý niệm quốc gia có chủ quyền tồn tại bên nhau. Sự xâm lăng một quốc gia khác được ngăn ngừa bằng sự quân bình thế lực

800px-Westfaelischer_Friede_in_Muenster_(Gerard_Terborch_1648).jpg
Hòa ước Westphalia (wikipedia.org)

Thụy Sĩ có lịch sử trung lập về quân sự từ thời kỳ Cải cách Tin Lành: quốc gia này không nằm trong tình trạng chiến tranh trên bình diện quốc tế từ năm 1815 và không gia nhập Liên Hiệp Quốc cho đến năm 2002. Tuy thế, Thụy Sĩ theo đuổi chính sách đối ngoại tích cực và thường xuyên tham gia vào các tiến trình kiến tạo hòa bình trên toàn cầu. Thụy Sĩ là nơi khai sinh của tổ chức Chữ thập đỏ, là nơi đặt trụ sở của nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có văn phòng lớn thứ nhì của Liên Hiệp Quốc.

Lá cờ nền đỏ chữ thập màu trắng (ngược lại với cờ của Hội chữ thập đỏ) là quốc kỳ và biểu tượng của đất nước Thụy Sĩ với ý nghĩa mong muốn Thụy Sĩ luôn là một đất nước hòa bình, trung lập và yên bình, tránh xa tất cả các cuộc chiến tranh.

1. Chữ thập Trắng

Thụy Sĩ là một quốc gia nhiều đồi núi với những phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trên dãy núi Alps như những đỉnh núi cao, những dòng sông băng và nhiều hồ nước đẹp. Vào thế kỷ 13, con đường chạy qua đỉnh núi Gotthard  nằm ở trung tâm dãy Alps được hình thành, phát triển nhanh chóng trở thành điểm giao lưu, qua lại quan trọng về kinh tế – thương mại Bắc – Nam của châu Âu và ngay lập tức lọt vào tầm ngắm chiếm đoạt của các cường quốc Châu Âu thời bấy giờ. 

12SPcy0557.jpg
Con đường Gotthard (alpsinsight.com)

Để chống lại sự xâm lược của vương triều Habsburg của Áo, nhân dân 3 bang miền trung Thụy Sĩ là Schwyz, Uri và Unterwalden kết thành Liên bang Thụy Sĩ, hình thành các hiệp ước bảo vệ và hỗ trợ nhau theo tính chất của một Liên minh và chính thức ra đời vào năm 1291. Trong đó ‘Schwyz’ (trong tiếng Đức nghĩa là ‘nghề chăn nuôi’ hay ‘làm sữa’, do từ xưa nơi đây đã nổi tiếng về chăn nuôi bò sữa) là bang có tiềm lực mạnh nhất, nên được lấy tên đặt cho cả Liên bang.

Swiss-Confederacy
Liên bang Thụy Sĩ ra trận (wikipedia.org)
Frederick_II_and_eagle.jpg
Hoàng đế Frederick II (wikipedia.org)

Vào thế kỷ thứ 13, hoàng đế nước Đức và Đế quốc La Mã thần thánh là Frederick II có một lá cờ mang biểu tượng cây thánh giá như một dấu hiệu thiêng liêng, tự nhận mình là một người bảo vệ Thiên Chúa. Ông còn một lá cờ khác màu đỏ tượng trưng cho quyền lực của ông vượt qua cả sự sống và cái chết. Frederick II thường trao đặc quyền cho một thành thị hoặc một vùng được mang  lá cờ này như một dấu hiệu cho biết khu vực đó được ông bảo hộ. Truyền thuyết kể lại rằng vào năm 1240 khi Frederick II hành quân đến Ý, quân lính từ bang Schwyz đã gia nhập vào đội quân của ông. Vô cùng hài lòng trước sự ủng hộ và cống hiến của những người lính bang Schwyz, Frederick II đã ban cho họ lá cờ màu đỏ để tượng trưng cho sự tự do.

Wappen_des_Kantons_Schwyz
Huy hiệu bang Schwyz (wikipedia.org)

Năm 1289, quân lính bang Schwyz một lần nữa ủng hộ vua nước Đức là Rudolf I trong cuộc chiến chống quân Burgundy (thuộc nước Pháp ngày nay) và lần này họ được ban tặng quyền được biểu tượng thánh giá của Thiên Chúa lên lá cờ đỏ của mình.

Sau này khi quân của Liên bang Thụy Sĩ ra trận, các binh sĩ của mỗi bang đều có quân phục và cờ hiệu khác nhau của bang mình. Khi liên minh lớn mạnh dần, họ cần một biểu tượng chung để phân biệt bạn và thù giữa trận chiến và họ đã lấy biểu tượng Thánh giá màu trắng của bang Schwyz  đặt lên quân phục và quân kỳ của mình. Họ cho rằng sự nghiệp giải phóng dân tộc là rất thiêng liêng cũng giống như chữ thập thần thánh của Thiên chúa. Những bức họa miêu tả trận đánh Laupen năm 1339 giữa Liên bang Thụy Sĩ và vương triều Habsburg là những chứng cứ đầu tiên cho thấy lá cờ đỏ có chữ thập trắng đã được quân Thụy Sĩ sử dụng ra trận.
Battle_of_Laupen.jpg
Trận Laupen (wikipedia.org)

Năm 1848, Thụy Sĩ ban hành hiến pháp Liên bang mới, chính thức quy định lá cờ chữ thập trắng nền đỏ là quốc kỳ và quốc huy, tượng trưng cho sự thống nhất đất nước tinh thần hiến thân vì lợi ích cộng đồng.

604px-Coat_of_Arms_of_Switzerland_(Pantone)
Quốc huy Thụy Sĩ ngày nay (wikipedia.org)

2. Biểu tượng chữ thập trong Thiên Chúa giáo

Biểu tượng chữ thập trong Kitô giáo tượng trưng cho Thánh Giá, được xem như là hình ảnh tiêu biểu nhất liên hệ đến cuộc đóng đinh của Chúa Jesus Christ, là biểu tượng đặc trưng của Kitô giáo. Hình tượng Thánh Giá thường gồm hai thanh thẳng đan chéo vuông góc nhau với hình ảnh Chúa Jesus bị đóng đinh trên đó.

800px-Christus_Ravenna_Mosaic.jpg
Jesus Christ (wikipedia.org)

Jesus Christ là người sáng lập ra Kitô giáo, được xem như một vị lãnh đạo, chính trị cũng như tôn giáo, được chọn bởi Thiên Chúa. Những gì chúng ta biết được về Jesus là do được ghi chép trong Thánh Kinh Tân Ước, đặc biệt là trong 4 sách Phúc Âm.

Sự kiện cuộc đóng đinh Chúa Jesus là sự kiện xảy ra tại Judea vào thế kỷ I, có lẽ vào khoảng năm 30–33 CN, được ký thuật trong 4 sách phúc âm và được ghi nhận trong các nguồn tài liệu cổ đại khác, trong khi các tài liệu ngoài Kitô giáo xác định đây là một sự kiện lịch sử.

Theo trình thuật trong các sách phúc âm, sau khi dự bữa Tiệc Ly với 12 sứ đồ, Chúa Jesus bị bắt tại vườn Gethsemane, chịu xét xử trước Tòa Công luận, Tổng đốc La Mã Pontius Pilate, và Vua Herod Antipas. Sau khi bị đánh bằng roi, Chúa Giê-su bị bọn lính đem ra chế giễu, gọi ngài là ‘Vua dân Do Thái’, mặc áo điều và đội mão gai trên đầu, đánh và nhổ vào ngài, rồi giải đi qua thành Jerusalem đến chỗ đóng đinh.

Khi đến đồi Golgotha, Chúa Jesus bị lột áo và bị đóng đinh 2 tay vào thanh ngang của thập tự giá, bị treo ở đó trong 3 tiếng đồng hồ, giữa 2 tên cướp. Bọn lính cuối cùng dùng giáo đâm vào hông Chúa Jesus để biết chắc ngài đã chết. Kinh Thánh cũng ghi lại 7 câu nói của ngài khi bị treo trên cây thập tự, cũng như các sự kiện siêu nhiên xảy ra vào thời điểm ấy. Joseph người Arimathea đến gặp Pilate xin xác Chúa Jesus, hạ thi thể ngài xuống khỏi cây thập tự, bọc trong tấm vải liệm trắng, đặt trong một cái huyệt mới mà người đã khiến đục cho mình trong đá.

crucifixion-909814.jpg
Cuộc đóng đinh của Chúa Jesus (learningandfinance.com)

Sự thương khó và cái chết của Chúa Jesus là yếu tố cốt lõi trong thần học Kitô giáo, liên quan mật thiết tới giáo lý về cứu rỗi và chuộc tội, như là điều kiện cần thiết để con người được tha thứ tội lỗi và hòa giải với Thiên Chúa. Theo Tân Ước, đến ngày thứ 3 sau biến cố này, Chúa Jesus sống lại và hiện ra với các môn đệ nhiều lần và đến ngày thứ 40, ông về trời.

Greek_cross.jpg
Chữ thập Hy Lạp (wikipedia.org)

Theo nghĩa thần học, trước khi Chúa Giêsu chịu khổ hình thì cây gỗ treo ông lên chỉ được gọi là cây thập giá, thập tự hoặc thập tự giá, đó một hình thức xử tử của Đế quốc La Mã. Khi ấy, mọi người coi cây thập giá là một biểu tượng của sự chết, là sự ô nhục, điên rồ và ngu xuẩn. Sau khi Chúa Giêsu chịu chết trên cây thập giá để chuộc tội cho thiên hạ thì mới xuất hiện khái niệm Thánh Giá. Thánh Giá được xem như biểu tượng của ‘Tình Yêu và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa’ và ‘Công nghiệp Cứu Chuộc Nhân Loại của Chúa Giêsu’.

Hiện nay, có nhiều loại Thánh Giá được sử dụng trong các giáo phái, và hình ảnh chữ thập của Thụy Sĩ là biểu tượng Thánh giá Hy Lạp.

3. Chữ thập Đỏ 

icrc
Chữ thập đỏ (wikipedia.org)
428px-Henry_Dunant-young
Jean Henri Dunant (wikipedia.org)

Cờ chữ thập đỏ nền trắng là huy hiệu của hội cứu thương Chữ thập đỏ (Hội Hồng Thập Tự), một tổ chức quốc tế xuất phát từ ý tưởng của một doanh nhân người Thụy Sĩ là ông Jean Henri Dunant.

Trong một chuyến buôn bán, Dunant đến Solferino vào tối ngày 24/6/1859, nơi diễn ra Trận Solferino (một trận đánh quan trọng trong cuộc Chiến tranh giành độc lập Ý lần thứ hai) giữa 2 phe liên quân Pháp – Sardegna và quân đội Áo.

Bossoli,_Carlo_-_Battle_of_Solferino
Trận Solferino (wikipedia.org)

38 000 người đã chết và bị thương, hấp hối trên chiến trường mà không được ai chăm sóc. Bị sốc trước tình trạng này, Dunant tự đảm nhiệm việc kêu gọi và tổ chức các thường dân, đặc biệt phụ nữ, giúp đỡ các binh sĩ bị thương bất kể thuộc phe nào, theo khẩu hiệu ‘Tutti fratelli‘ (Mọi người đều là anh em).

lch2373p-ccc-solferino
Un Souvenir de Solferino (gech.ch)

Sau khi trở về Genève, Dunant xuất bản một cuốn sách về các trải nghiệm của mình trong trận Solferino, với tên gọi Un Souvenir de Solferino (‘Một kỷ niệm về Solferino’) vào năm 1862.  Trong sách này, ông mô tả lại trận Solferino, các thiệt hại và tình trạng hỗn loạn sau trận đánh. Ông cũng đề ra ý tưởng lập một tổ chức trung lập trong tương lai để chăm sóc các binh sĩ bị thương trong chiến tranh, không phân biệt thương binh đó thuộc phe nào.

Dunant bắt đầu du hành khắp châu Âu để giới thiệu ý tưởng này và phân phát sách của mình cho nhiều nhà lãnh đạo chính trị và quân sự. Sách của ông được nhiều người hoan nghênh nhiệt liệt. Luật gia Gustave Moynier, chủ tịch ‘Hội Phúc lợi công cộng Genève’ đã đưa sách này làm đề tài thảo luận trong cuộc họp của tổ chức này ngày 9/2/1863 và được các hội viên xem xét, đánh giá cao. Ngay sau đó, họ lập ra một Ủy ban 5 người để tìm cách thực hiện ý tưởng của Dunant và đề cử ông làm ủy viên.

DiploSwissLSMod.png
Tướng quân Henri Dufour đứng đầu Ủy ban 5 người (civilization-v-customisation.wikia.com)

Các thành viên của Ủy ban 5 người bao gồm Dunant, Moynier, tướng quân Thụy Sĩ Henri Dufour, 2 bác sĩ Louis Appia và Théodore Maunoi. Cuộc họp đầu tiên của Ủy ban diễn ra ngày 17/2/1863, nay được coi là ngày thành lập Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế. Để vinh danh Dunant, châu Âu đồng ý chọn nền trắng Chữ Thập Đỏ làm cờ cho tổ chức này (vì Dunant quốc tịch Thụy Sĩ, mà Thuỵ Sĩ có cờ nền màu đỏ và chữ thập trắng ở giữa).

Committee_of_Five_Geneva_1863
5 nhân vật sáng lập Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (wikipedia.org)

Biểu tượng của quốc gia thuộc châu Đại Dương Tonga là 1 chữ thập màu đỏ nhưng lại mang ý nghĩa là chữ thập tượng trưng cho Thánh giá trong Kitô giáo, khi mà 97% dân số của quốc đảo này theo đạo Kitô. Màu đỏ của chữ thập tượng trưng cho máu của chúa Jesus tuôn ra trong thời gian bị đóng đinh lên Thánh giá.

960px-Flag_of_Tonga.jpg
Quốc kỳ Tonga (wikipedia.org)

Nguồn:

https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BB%A5y_S%C4%A9

http://www.bachkhoatrithuc.vn/encyclopedia/315-144-633387560420937500/Chau-Au/Thuy-si—Qooc-gia-cua-dat-rung-duoc-dot-lua-khai-hoang.htm

http://vi.wikipedia.org/wiki/Henry_Dunant

http://history-switzerland.geschichte-schweiz.ch/history-flag-switzerland.html

https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C3%A1nh_Gi%C3%A1

https://vi.wikipedia.org/wiki/Gi%C3%AA-su

https://vi.wikipedia.org/wiki/Cu%E1%BB%99c_%C4%91%C3%B3ng_%C4%91inh_Ch%C3%BAa_Gi%C3%AAsu

https://en.wikipedia.org/wiki/Flag_of_Tonga

 

 

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s